TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 56
  • Hôm nay: 157
  • Tháng: 6896
  • Tổng truy cập: 5140215
Chi tiết bài viết

“Hiểu về Trump”: Góc nhìn từ Newt Gingrich

 

 

Trong cuốn “Understanding Trump” tạm dịch là Hiểu về Trump, Newt Gingrich cho rằng, Trump thường bị cáo buộc bởi giới truyền thông, và giới chính trị tinh hoa về việc nắm giữ các vị trí cơ hội, vô nguyên tắc, thiếu hiểu biết và a-ma-tơ khi điều hành đất nước.

Trên thực tế, Donald J. Trump có một bộ nguyên tắc định hướng rất rõ ràng. Những nguyên tắc này được minh họa tốt nhất bằng cách tưởng tượng ra một cái bàn bốn cạnh. Một cạnh là chống cánh tả, một cạnh chống ngu ngốc, một cạnh chống sự đúng đắn về chính trị, và cạnh thứ tư là đề cao nước Mỹ. Cho dù Trump có hành động gì, bạn có thể chắc chắn rằng nó chỉ rơi ở đâu đó giữa bốn góc bàn.

Ví dụ như đối với cánh tả. Donald Trump không phải là một người bảo thủ điển hình, Ông không tiếp cận việc điều hành thông qua một ma trận giữa chính phủ nhỏ so với chính phủ lớn hoặc các giá trị truyền thống so với các giá trị hậu hiện đại.

Tuy nhiên, ông chống cánh tả một cách mạnh mẽ trong thế giới quan của mình, điều này dẫn dắt ông một cách tự nhiên đến nhiều vị trí bảo thủ.

Quan điểm này của ông không chỉ đối với vấn đề chính trị. Toàn bộ cuộc đời của Trump là một sự từ chối rõ ràng các giá trị cánh tả.

Cánh tả không tin rằng có thể làm lụng để trở nên giàu có và xem sự xuất hiện của người giàu và người nghèo là bằng chứng cho thấy sự thất bại đạo đức của nước Mỹ. Trong khi đó, Trump, phô trương sự giàu có của mình như là một thước đo về thành tích cá nhân và như một sự ca tụng về sự vĩ đại của nước Mỹ.

Trump kiếm tiền bằng cách phát triển bất động sản phục vụ cho tầng lớp siêu giàu, và sau đó chuyển kinh doanh sách, quần áo, và một chương trình truyền hình dựa trên danh tiếng của ông để làm giàu. Toàn bộ cuộc đời của ông đã được dành để truyền bá một thế giới quan chống cánh tả rằng giàu có là tốt, thành công là có thể đạt được, và bất cứ ai làm việc chăm chỉ đều có thể giàu có.

Quan điểm này đối với cuộc sống cho thấy quan điểm chính trị và chính sách của ông.
Cách tiếp cận “Nước Mỹ trước hết” của Trump đối với chính sách đối ngoại là sự bác bỏ triết lý cánh tả cho rằng vì nước Mỹ giàu có và quyền lực, nên nó phải là người chịu trách nhiệm với thế giới.

Trump ủng hộ chính sách thuế thấp hơn bởi vì giống như hầu hết những người làm việc chăm chỉ, ông từ chối một cách bản năng quan điểm chống lại sự giàu có, chống lại thành tích cá nhân của phe cánh tả Mỹ.

Và trong khi Trump công khai theo đạo Cơ đốc giáo vào cuối đời, ông hiểu một cách bản năng rằng ông phải chiến đấu chống lại mong muốn của cánh tả phá hủy vai trò quan trọng của tôn giáo trong văn hóa công dân Mỹ. Đó là lý do tại sao rất nhiều nhà lãnh đạo truyền giáo đã sớm đón nhận ông trong các cuộc bầu cử sơ bộ, mặc dù ông có lịch sử ly dị và quan điểm xã hội tự do nhiều hơn. Họ thấy ông là một chiến binh chống cánh tả.

Đây là một tác phẩm mà không quá khi nói rằng nếu muốn hiểu thấu về Donald Trump thì bạn không cần phải đọc một cuốn nào khác nữa.

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness