TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 27
  • Hôm nay: 809
  • Tháng: 11258
  • Tổng truy cập: 5144577
Chi tiết bài viết

Từ sự kiện Tổng biên tập báo TIME Greta Thunberg là Nhân vật của năm 2019 đến báo cáo Biến đổi khí hậu Phúc trình của IPCC báo động đỏ cho nhân loại 82021

Lời bình : 1/9/2021 

Đã  20 tháng kể từ ngày báo Time chọn GRETA THUNBERG ,một thiếu niên  16 tuổi từ Stockholm  là  NHÂN VẬT CỦA NĂM 2019 . Báo động của cô bé 16 tuổi đã đến Đức Giáo Hoàng ,đến Tổng thứ ký Liên hiệp quốc và hàng trăm triệu người của 150 quốc gia ủng hộ .  Cũng trong 20 tháng qua các sự kiện về thảm họa của biến đổi khí hậu đã xãy ra trên toàn trái đất chứng minh rằng lời kêu cứu của  GRETA THUNBERG  là rất cấp thiết . Gần đây nhứt là Tổng Thư ký LHQ António Guterres đã công bố báo cáo Biến đổi khí hậu Phúc trình của IPCC báo động đỏ cho nhân loại  82021

 

Vài ý chính từ báo cáo Biến đổi khí hậu Phúc trình của IPCC 

 

  • Nhiệt độ bề mặt toàn cầu giai đoạn 2011-2020 cao hơn 1.09C so với giai đoạn 1850-1900.
  • 5 năm qua, Trái Đất có nhiệt độ nóng nhất kể từ năm 1850
  • Mức độ dâng nước biển gần đây tăng nhanh gấp ba lần so với giai đoạn 1901-1971
  • Ảnh hưởng của con người "khá chắc chắn" (90%) là nguyên nhân chính khiến các sông băng lùi dần trên toàn cầu kể từ những năm 1990 và khiến biển băng Bắc Cực thu nhỏ
  • "Gần như chắc chắn" các hiện tượng nóng quá mức, trong đó có các đợt nắng nóng đã trở nên thường xuyên hơn và gay gắt hơn từ những năm 1950, trong khi các hiện tượng lạnh quá mức ít xảy ra hơn và ít khắc nghiệt hơn

 

Báo cáo mới cũng trình bày rõ rằng nhiệt độ ấm hơn mà chúng ta đang thấy đã làm thay đổi các hệ thống hỗ trợ cho Trái Đất, những thay đổi không thể đảo ngược được.

 

  • Các đại dương tiếp tục ấm lên và nhiều acid hơn. Núi và sông băng sẽ tiếp tục tan trong nhiều thập kỷ hay thế kỷ.
  • "Hậu quả sẽ tiếp tục tồi tệ hơn cho tất cả các phương diện của khí hậu ấm lên," GS Hawkins nói.
  • "Và nhiều hậu quả [của biến đổi khí hậu], không có cách gì đảo ngược được."

 

Năm tác động trong tương lai

 

  • Tới năm 2040, nhiệt độ sẽ tăng 1,5C so với giai đoạn 1850-1900 theo tất cả các kịch bản về khí thải
  • Bắc Cực có khả năng sẽ không còn băng trong tháng Chín ít nhất một lần trước năm 2050 trong tất cả các kịch bản được xem xét
  • Các hiện tượng khí hậu khắc nghiệt sẽ xảy ra ngày một nhiều với "các kỷ lục chưa từng thấy" ngay cả khi trái đất chỉ nóng lên 1,5C.
  • Các hiện tượng mực nước biển thay đổi mạnh trước đây chỉ xảy ra một lần mỗi thế kỷ nay được dự đoán sẽ xảy ra gần như hàng năm ở trên một nửa các địa điểm có triều cường vào 2100.
  • Nhiều khả năng sẽ xảy ra thời tiết gây cháy rừng ở nhiều khu vực.

 

 Lời dẫn 8.2.2020 

Cái nước sôi lữa bỏng là biến đổi khí hậu .Cái mà do vậy báo Time chọn Greta Thunberg là nhân vật của Năm 2019.

2020 chuyện này cấp bách lắm rồi .. Những sự biến đầu tháng đầu năm 2020 ( Quốc gia  1 tỷ 4 dân số với thể chế toàn trị đã bước đầu thể hiện sự lúng túng ,bối rối ,loạng choạng khi đối phó với dịch cúm virus corona Vủ Hán )là tiếng chuông cảnh báo giờ G của loài người đang  điểm .Hãy cùng nhau biến nơi ở của chúng ta thành con tàu Noah .. Hãy hoàn thiện con tàu cứu rỗi của loài ngưới trước khi quá muộn. 

8.2.2020 

Trí huệ ẩn sĩ

 

Bắt đầu với một câu chuyện quen thuộc với mọi bậc cha mẹ ở mọi thế hệ ở mọi nơi trên thế giới: một thiếu niên phẫn nộ và một cuộc nổi loạn bất ngờ.  Trong vòng chưa đầy một năm, một thiếu niên 16 tuổi đến từ Stockholm đã từ một cuộc biểu tình đơn độc trên các bậc thềm đá bên ngoài Quốc hội của đất nước mình để tiến tới lãnh đạo một phong trào thanh thiếu niên trên toàn thế giới; từ một hoạt động liên phối hợp hành động của học sinh trong lớp học tiếng Pháp đến cuộc gặp với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc và  Giáo hoàng; từ một người biểu tình độc diễn  với một khẩu hiệu vẽ tay (Skolstrejk for Klimatet) để truyền cảm hứng cho hàng triệu người trên hơn 150 quốc gia để xuống đường thay mặt cho hành tinh chúng ta chia sẻ.

Một thay đổi có ý nghĩa hiếm khi xảy ra mà không có sự dính dự của của các cá nhân có thế lực ảnh hưởng, và vào năm 2019, cuộc khủng hoảng sống còn  của trái đất đã tìm thấy một ở Greta Thunberg . Cuộc diễn hành "thứ Sáu cho ngày mai " lan khắp  châu Âu;như sấm sét, " hOW DARE YOU "! đánh vào các nhà lãnh đạo quyền lực nhất thế giới trong bài phát biểu lan tỏa  ở Liên Hợp Quốc ; dẫn đầu khoảng 7 triệu người  của phong trào cảnh báo biến đổi khí hậu trên khắp thế giới vào tháng 9 và hàng chục nghìn người nữa ở Madrid vào đầu tháng 12, Thunberg đã trở thành tiếng nói lớn nhất về vấn đề lớn nhất đối với hành tinh và hình ảnh biểu tượng đại diện của sự thay đổi thế hệ rộng lớn hơn trong văn hóa của chúng ta đang diễn ra  ở khắp mọi nơi từ các buổi cắm trại Ở  Hồng Kông đến hội trường của Quốc hội ở Washington.

Như Isabella Prata, mẹ của hai người xung phong  của phong trào bảo vệ môi trường và cảnh báo biến đổi  khí hậu ở São Paulo, nói rằng, Gr Greta là một hình ảnh của tất cả các thế hệ này.

Image result for Nhà hoạt động khí hậu Greta Thunberg chụp ảnh trên bờ ở Lisbon

Nhà hoạt động  môi trường và biến đổi  khí hậu Greta Thunberg chụp ảnh trên bờ ở Lisbon, Bồ Đào Nha ngày 4 tháng 12 năm 2019 

Thunberg đòi hỏi phải hành động, và mặc dù có quá nhiều biện pháp chính vẫn đang đi sai hướng, có những dấu hiệu mới cho thấy hành động đang đến. Các cam kết của công ty đối với tăng trưởng bền vững và lượng khí thải bằng không đang gia tăng. Hơn 60 quốc gia đã cam kết sẽ có lượng khí thải carbon bằng 0 vào năm 2050. Các cử tri chính của Mỹ, đặc biệt là ở các bang bị bao vây bởi hỏa hoạn và lũ lụt, bất ngờ khiến các ứng cử viên tổng thống phải hứng thú với biến đổi khí hậu. Trong cuộc bầu cử tháng 9 của Áo, Đảng Xanh đã tăng gấp ba lần sự hỗ trợ của họ với chi phí của Đảng Dân chủ Xã hội, một nhà lãnh đạo của Đảng Dân chủ Xã hội được gán cho Thunberg  ngay trước khi ông từ chức. Ngay cả khi Trung Quốc đốt một nửa than đá của thế giới, nó cũng đang thay đổi. Giờ đây, nơi có khoảng 45% xe điện và 99% xe buýt điện trên thế giới.

Thunberg đứng trên vai, và ở bên cạnh hàng trăm ngàn người khác đang chặn đường và giải quyết khoa học, nhiều người trong số họ kể từ trước khi cô ấy được sinh ra. Cô cũng là người đầu tiên lưu ý rằng nền tảng đặc quyền của mình khiến cô trở thành một trong những người may mắn, khi cô nói, trong một cuộc khủng hoảng ảnh hưởng không tương xứng đến các cộng đồng nghèo và người bản địa. Nhưng đây là năm khủng hoảng khí hậu chuyển từ sau bức màn sang giai đoạn trung tâm, từ tiếng ồn chính trị xung quanh đến công khai  thẳng thắn trong chương trình nghị sự của thế giới, và không ai làm gì để điều đó xảy ra hơn Thunberg.

Đây không phải là một thời điểm quá sớm: khí thải sẽ cần bắt đầu giảm 7.6% hàng năm vào năm tới và tiếp tục với tốc độ đó trong một thập kỷ để thế giới có cơ hội đạt được các mục tiêu được chấp nhận rộng rãi để ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu. Cuộc gọi đánh thức của Thunberg là một bước nhảy cần thiết. Tùy thuộc vào tất cả chúng ta để đáp ứng nó với các giải pháp.

TIME 2019 Nhân vật của năm: Greta Thunberg

Greta Thunberg là gương mặt của phong trào môi trường và biến đổi  khí hậu do thanh niên toàn cầu lãnh đạo

Mà Thunberg là cá nhân trẻ nhất từng được gọi là Nhân vật của năm của TIME nói nhiều về khoảnh khắc cũng như về cô . cuộc nhượng quyền 92  năm  bắt nguồn từ cái gọi là thuyết vĩ đại của lịch sử, quan niệm rằng các cá nhân mạnh mẽ định hình thế giới. Trong lịch sử, điều đó có nghĩa là những người làm việc theo cách của họ lên các bậc thang của các tổ chức lớn và đang ở nhà trong hành lang quyền lực. Nhưng trong thời điểm này khi rất nhiều thể chế truyền thống dường như làm chúng ta thất bại, giữa sự bất bình đẳng đáng kinh ngạc và biến động xã hội và tê liệt chính trị, chúng ta đang chứng kiến những loại ảnh hưởng mới. Nó được sử dụng bởi những người như Thunberg, các nhà lãnh đạo có nguyên nhân và một chiếc điện thoại không phù hợp với những thứ cũ mà kết nối với chúng tôi theo cách mà các tổ chức không thể và có lẽ không bao giờ có thể.

Khi cô lần đầu tiên nghe về sự nóng lên toàn cầu khi còn là một đứa trẻ 8 tuổi, Thunberg nói rằng cô nghĩ, đó là điều không thể xảy ra, bởi vì nếu điều đó xảy ra, thì các chính trị gia sẽ quan tâm đến nó. chính xác là điều thúc đẩy cô ấy hành động, vì giới trẻ trên toàn thế giới đang buộc chúng ta phải đối mặt với sự nguy hiểm của chính mình, từ các cuộc biểu tình do sinh viên lãnh đạo trên đường phố Santiago, Chile, cho đến các nhà hoạt động dân chủ trẻ tuổi đấu tranh cho quyền lợi và đại diện tại Hồng Kông cho các học sinh trung học từ Parkland, Fla., người tuần hành chống lại bạo lực súng đạn Thunberg trích dẫn như một nguồn cảm hứng cho các cuộc tấn công khí hậu của cô.

Tôi muốn nói với các con cháu của mình rằng chúng tôi đã làm mọi thứ có thể, cô ấy đã nói với TIME từ bờ biển Virginia vào giữa tháng 11, khi cô ấy chuẩn bị vượt Đại Tây Dương bằng thuyền buồm, và chúng tôi đã làm điều đó cho họ và cho thế hệ mai sau

Để gióng lên hồi chuông cảnh báo về mối quan hệ săn mồi của loài người với ngôi nhà duy nhất chúng ta có, vì đã mang đến một thế giới bị chia cắt, một tiếng nói vượt ra khỏi bối cảnh và biên giới, vì đã cho chúng ta thấy mọi thứ trông như thế nào khi một thế hệ mới dẫn dắt, Greta Thunberg là Người của năm 2019 of the Year.

BỞI EDWARD FELSENTHAL

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness