Cách đây hơn 10 năm, năm 1994, Liên hiệp khoa học dịch vụ công nghệ và sản xuất (PTC) thuộc Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam hợp tác với Công ty Artkins Property Agency Limited - Hồng Kông thành lập Công ty liên doanh PTC-Artkins. Do phía đối tác không thực hiện đầu tư theo đúng cam kết mà chỉ đóng 20/70% vốn pháp định để "giữ chỗ" rồi mang dự án chào bán… nên ngày 4/1/2005, UBND TP HCM đã ban hành Quyết định số 09/QĐ về việc chấm dứt hoạt động sản xuất kinh doanh đối với Công ty liên doanh PTC - Artkins…

Đáng nói khi pháp nhân công ty liên doanh chấm dứt thì tài sản của PTC phải trả về cho PTC, nhưng khu nhà đất 462-464 Nguyễn Thị Minh Khai lại bị UBND TP HCM thu hồi, khiến PTC thiệt hại nặng nề. Còn Artkins đã khiếu nại đến Bộ Kế hoạch - Đầu tư.

Ngày 28/2/2006, Bộ Kế hoạch -Đầu tư có quyết định giữ nguyên quyết định của UBND TP HCM về việc chấm dứt hoạt động trước thời hạn công ty liên doanh. Thế nhưng, Công ty Artkins đã nhiều lần bán phần vốn của mình trong liên doanh không hợp pháp. Còn Công ty TNHH Tân Thành và Công ty cổ phần Bất động sản Nam Khánh (Công ty Nam Khánh) ngang nhiên chiếm dụng khu nhà đất trái phép...

Coi thường pháp luật, ngang nhiên chiếm dụng nhà đất và nhốt người trái phép

Dù đã chấm dứt pháp nhân, trong thời gian chờ giải quyết, ngày 23/9/2005, Artkins đã "nhanh tay" bán phần vốn của mình trong liên doanh cho Công ty TNHH Tân Thành (trụ trở ở tỉnh Khánh Hòa do bà Dương Thị Việt Thành là Giám đốc) với giá 1,43 triệu USD. Đây là việc làm trái với pháp luật và điều lệ của công ty liên doanh.

Vì biết đây là hợp đồng không có giá trị, nên ngày 17/8/2007, Công ty Artkins đã đơn phương lập biên bản thanh lý hợp đồng chuyển nhượng vốn với Công ty TNHH Tân Thành và có 2 thông báo gửi các cơ quan chức năng về hủy bỏ ủy quyền cho bà Thành, đồng thời hủy hợp đồng chuyển nhượng vốn nói trên.

Ngày 19/9/2007, UBND TP HCM ra quyết định thu hồi khu đất 462-464 Nguyễn Thị Minh Khai và gửi cho Giám đốc Sở KH-ĐT TP HCM biết. Thế nhưng, không hiểu vì sao Sở KH-ĐT vẫn cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động cho Công ty TNHH Tân Thành và giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho Công ty Nam Khánh (Công ty Tân Thành có 30% vốn) tại địa chỉ trên.

Công văn của UBND TP HCM báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Nhờ "lá bùa" này, ngày 16/2/2008, Công ty TNHH Tân Thành, Công ty Nam Khánh đã cho người dựng, che chắn và đưa bàn ghế vào chiếm giữ khu nhà, đất 462-464 Nguyễn Thị Minh Khai của PTC và làm nơi trông giữ xe ôtô để thu tiền. Khi Trưởng phòng Hành chính của PTC Nguyễn Thị Kiều Trinh phản ứng liền bị người của Công ty TNHH Tân Thành nhục mạ, khóa trái cửa nhốt cán bộ, nhân viên PTC.

Từ đó dẫn đến việc PTC liên tục gửi tố cáo việc trú đóng bất hợp pháp của Công ty TNHH Tân Thành và Công ty Nam Khánh đến Công an quận 3, UBND quận 3 và các cơ quan chức năng. Có lẽ do phát hiện sai lầm của mình, nên ngay trong ngày 29/2/2008, Sở KH-ĐT TP HCM liền có thông báo cho Công ty TNHH Tân Thành và Công ty Nam Khánh thay đổi văn phòng đại diện…

Trong cuộc họp ngày 3/2/2010 với các sở, ban, ngành TP, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP HCM lúc đó là ông Nguyễn Thành Tài đã chỉ đạo Sở KH-ĐT có văn bản buộc Công ty TNHH Tân Thành và Công ty Nam Khánh chấm dứt ngay mọi hoạt động tại 462-464 Nguyễn Thị Minh Khai và kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến chậm xử lý về đăng ký kinh doanh của 2 công ty này.

Cần nghiêm trị những kẻ coi thường pháp luật

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP HCM, Thanh tra TP đã thanh tra các vấn đề pháp lý liên quan khu đất 462-464 Nguyễn Thị Minh Khai và ngày 3/2/2010, UBND TP HCM có thông báo chỉ đạo Sở KH-ĐT có văn bản buộc Công ty TNHH Tân Thành và Công ty Nam Khánh chấm dứt hoạt động tại khu đất trên.

Ngày 3/3/2010, Chánh thanh tra Sở KH-ĐT TP HCM đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra, theo đó, buộc Công ty Nam Khánh cấp lại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Công ty TNHH Tân Thành cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hoạt động.

Công ty TNHH Tân Thành và Công ty Nam Khánh phải chấp hành các quyết định này trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày được giao quyết định. Quá thời hạn nếu 2 công ty này cố tình không chấp hành thì bị cưỡng chế. Do 2 công ty không chấp hành quyết định trên, ngày 28/7/2010, Phòng Đăng ký kinh doanh Sở KH-ĐT đã có Thông báo số 19453 và 19455/TP-PĐKKD gửi Công ty TNHH Tân Thành và Công ty Nam Khánh yêu cầu hoàn lại hồ sơ để cấp lại giấy phép chứng nhận đăng ký hoạt động, đăng ký doanh nghiệp.

Kiến nghị của UBND quận 3 về việc chiếm dụng nhà đất trái phép Công ty TNHH Tân Thành và Công ty Cổ phần Bất động sản Nam Khánh.

Không đồng ý, 2 công ty lại có đơn khiếu nại gửi Bí thư Thành ủy và các cơ quan chức năng kiến nghị thu hồi 2 thông báo số 19453, 19455 và sớm có tờ trình để Công ty TNHH Tân Thành và Công ty Nam Khánh được thực hiện dự án đầu tư tại địa điểm số 462-464 Nguyễn Thị Minh Khai…

Căn cứ theo quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành, ngày 18/10/2010, Phòng Đăng ký kinh doanh Sở KH-ĐT TP Hồ Chí Minh đã có quyết định không công nhận nội dung khiếu nại của Công ty TNHH Tân Thành và Công ty Nam Khánh, giữ nguyên 2 thông báo số 19453 và 19455/TP-PĐKKD…

Để tiếp tục thực hiện chỉ đạo của UBND TP theo Quyết định 4240/QĐ-UBND ngày 19/9/2007 của UBND TP HCM, Văn phòng UBND TP đã ra Thông báo số 79/TB-UB và 570/TB-UB-VP giao cho UBND quận 3 chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các sở, ngành liên quan khẩn trương cưỡng chế thu hồi, quản lý và bảo vệ khu đất tại số 462-464 Nguyễn Thị Minh Khai.

Ngày 5/11/2010, UBND quận 3 đã có công văn yêu cầu 2 công ty phải di dời, giải tỏa mặt bằng trong thời hạn 15 ngày, quá thời hạn trên nếu không chấp hành tự di dời sẽ bị tổ chức cưỡng chế theo đúng quy định. Theo đó, UBND phường 2, quận 3 đã lập biên bản niêm yết công văn trên tại 3 địa điểm: 462-464 Nguyễn Thị Minh Khai, tổ dân phố 8, khu phố 1 và trụ sở UBND phường 2.

Đồng thời, UBND quận 3 tổ chức cuộc họp với các sở, ngành có liên quan thống nhất kế hoạch và thời gian tiến hành cưỡng chế thu hồi khu đất trên theo đúng chỉ đạo của UBND TP HCM nếu đơn vị liên quan không chấp hành. Không hiểu 2 công ty Tân Thành và Nam Khánh có ai đứng đằng sau bao che mà ngang ngược coi thường pháp luật?!

Do vậy, ngày 24/06/2011, Phó Chủ tịch UBND quận 3 Hà Phước Thắng tiếp tục ký Công văn 607/UBND thông báo lần 2 và yêu cầu Công ty Nam Khánh thực hiện di dời trụ sở, văn phòng của công ty ra khỏi mặt bằng nhà, đất số 462-464 Nguyễn Thị Minh Khai trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được văn bản này, quá thời hạn trên UBND quận 3 sẽ tổ chức cưỡng chế thu hồi mặt bằng theo đúng quy định. Thế nhưng 2 công ty vẫn không thực hiện.

Bức xúc trước những vi phạm pháp luật của Công ty Tân Thành và Công ty Nam Khánh vẫn đang tiếp diễn và ngày càng nghiêm trọng làm cho PTC không có nơi làm việc, cán bộ thường bị hành hung, hàng chục nhà khoa học đang thực hiện dự án khoa học cấp quốc gia tại đây thấy bất an đã "bỏ của chạy lấy người" nên ngày 19/12/2011, Tổng Giám đốc Lê Dũng lại một lần nữa ký báo cáo khẩn cấp gửi đồng chí Bí thư Quận ủy quận 3, UBND quận 3 có biện pháp cấp bách giải quyết nhằm tránh những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Ai là chủ của khu nhà đất số 462-464 Nguyễn Thị Minh Khai đã hai năm rõ mười. Tất cả những chỉ đạo của UBND TP HCM đến nay vẫn bị vô hiệu, 2 Công ty TNHH Tân Thành và Công ty Nam Khánh vẫn công nhiên chiếm dụng trái phép, khống chế không cho cán bộ PTC và khách vào văn phòng làm việc, tổ chức kinh doanh giữ xe thu tiền bất hợp pháp, ngang nhiên dựng bảng cho thuê văn phòng, mặt bằng tại 462-464 Nguyễn Thị Minh Khai…

Qua những sự việc như phản ánh nêu trên, đã gióng hồi chuông cảnh báo về tình trạng coi thường luật pháp. Vì vậy ngay lúc này chính quyền và các cơ quan chức năng TP HCM và quận 3 cần phải vào cuộc một cách quyết liệt, xử lý những sai phạm của Công ty Tân Thành và Công ty Nam Khánh một cách nghiêm khắc, sớm trả lại quyền và lợi ích hợp pháp cho các nhà khoa học PTC, không nên để sự việc kéo dài làm giảm lòng tin thêm nữa

Hà Thế Cương