TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 19
  • Hôm nay: 995
  • Tháng: 5357
  • Tổng truy cập: 5150621
Chi tiết bài viết

Thị trường căn hộ cao cấp sẽ ra sao khi nguồn cung bùng nổ?

Theo thống kê từ Savills Việt Nam, tính đến hết Quý I/2017, chỉ riêng tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM, lượng căn hộ chào bán mới từ các chủ đầu tư đạt khoảng 70.000 căn. Dự báo trong khoảng 1 năm tới, sẽ có hàng trăm nghìn căn hộ tiếp tục được bung ra thị trường từ những dự án mới.

Đây là một lượng cung khá lớn so với cầu hiện nay, trong đó chủ yếu là nằm ở phân khúc trung và cao cấp (căn hộ có giá chào bán từ khoảng 2 tỷ đồng trở lên). Các báo cáo nghiên cứu thị trường gần đây của Savills hay CBRE đều cho thấy tỷ lệ hấp thụ ở phân khúc căn hộ đang có chiều hướng đi xuống.

Trong khi đó, nguồn cung lại tăng lên rõ rệt. Savills cho biết, nguồn cung sơ cấp bung ra thị trường hồi Quý I/2017 tại Hà Nội đạt trên 24.000 căn, so với cùng kỳ năm ngoái tăng 49%, và dự báo nguồn cung căn hộ với khoảng 40.000 căn từ các dự án mới gia nhập thị trường trong năm nay, đa số là căn hộ Hạng B từ các quận Hà Đông, Thanh Xuân, Từ Liêm và Hoàng Mai.

chung cư cao cấp, mua bán căn hộ, thị trường bất động sản

Thị trường căn hộ cao cấp đang bùng nổ nguồn cung

Tương tự, nguồn cung sơ cấp trên thị trường Tp.HCM khá lớn, khoảng 42.500 căn hộ. Nguồn cung tương lai dự báo cũng sẽ bùng nổ trong giai đoạn 2017-2019 với khoảng 62.200 căn. Quận 2 và quận 7 tiếp tục chiếm lĩnh nguồn cung tương lai với khoảng 21% thị phần mỗi quận. Trong khi đó, giao dịch ở phân khúc A và B lại đang có chiều hướng giảm khá mạnh, khoảng 13%.

Đánh giá về thị trường phân khúc cao cấp, Giám đốc Savills Hà Nội Matthew Powell cho rằng, thị trường đang có nhiều biến động, tuy nhiên chưa có dấu hiệu khủng hoảng. Vì nguồn cung hiện nay có tăng cao nhưng vẫn trong tình hình kiểm soát, và nguồn cầu cũng tăng theo trong thời gian qua. Thị trường không có hiện tượng tăng giá chóng mặt dẫn đến những khó khăn tài chính cho người mua. Mặt khác, các cơ quan quản lý nhà nước hiện nay ý thức rất rõ tình hình thị trường, nhất là NHNN để có những quyết sách thận trọng trong chính sách tài khóa đối với bất động sản (BĐS).

Theo ông Matthew Powell, thị trường hiện nay có hiện tượng dư cung BĐS cao cấp, một số khu vực còn số lượng lớn chưa được hấp thụ hết bởi BĐS cao cấp phải cần một khoảng thời gian khá dài để thị trường hấp thụ hết. Song, thực tế này không phải là dấu hiệu tiêu cực của thị trường mà lại có lợi hơn cho người tiêu dùng khi có nhiều lựa chọn. Matthew Powell cho rằng, các nhà phát triển BĐS hiện chưa nên làm thêm BĐS cao cấp, dù phân khúc này sẽ còn phát triển trong tương lai.

Đối với phân khúc BĐS cao cấp, chuyên gia của Savills nhìn nhận luôn có thị trường cho các dự án BĐS cao cấp. Tuy vậy đây là một phân khúc có yêu cầu cao và tính cạnh tranh khá khốc liệt. Vì vậy các chủ đầu tư cần hết sức thận trọng trong các yếu tố nền tảng của dự án như thiết kế, quy hoạch, kế hoạch tài chính, chất lượng xây dựng. Đồng thời, có nghiên cứu kỹ lưỡng và định hướng đúng đắn trong phát triển sản phẩm và xác định nhóm khách hàng mục tiêu.

chung cư cao cấp, mua bán căn hộ, thị trường bất động sản

Theo ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, luôn có thị trường cho các dự án BĐS cao cấp.

Tuy vậy, đây là một phân khúc có yêu cầu cao và tính cạnh tranh khá khốc liệt

Nhận định về tương lai của phân khúc căn hộ cao cấp, Matthew Powell cho biết, có khả năng giá sẽ tiếp tục tăng nhưng theo hướng bền vững. Dù vậy, thực tế của mỗi dự án sẽ mỗi khác. Các dự án thực sự chất lượng và có sự nổi trội trong thiết kế, kiến trúc và tiện ích của các chủ đầu tư uy tín vẫn sẽ tiếp tục được khách hàng đón nhận một cách tích cực và không lo lắng về việc sụt giá.

Vị chuyên gia này cũng đưa ra lời khuyên, trong bối cảnh nguồn cung dồi dào, thị trường cạnh tranh khốc liệt thì khách hàng không nên chạy theo những chương trình ưu đãi bán hàng của chủ đầu tư hay những cam kết về lợi nhuận trước mắt của dự án. Người mua nên quan tâm nhiều hơn đến các yếu tố nền tảng làm nên giá trị của BĐS cao cấp như: Yếu tố pháp lý, chất lượng thiết kế và xây dựng, cơ sở hạ tầng giao thông của dự án…

Theo Nhịp sống kinh tế

Các bài viết khác

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness