TIN TỨC

fanpage

Thống kê truy cập

  • Online: 14
  • Hôm nay: 608
  • Tháng: 6091
  • Tổng truy cập: 5151355
Chi tiết bài viết

Trị ung thư bằng nọc bọ cạp xanh: coi chừng mất mạng

Sản phẩm “nọc bọ cạp xanh Vidatox điều trị ung thư” như cơn sốt thông tin tràn lan trên mạng. Hiện đang có rất nhiều ý kiến trái chiều về việc sử dụng sản phẩm xách tay từ Cuba này.

Trị ung thư bằng nọc bọ cạp xanh: coi chừng mất mạng - Ảnh 1.

Người bệnh ở bệnh viện ung bướu - Ảnh: HỮU KHOA

Nhiều người lo ngại nó có thể làm gia tăng tình trạng bệnh. Có ý kiến nói ngay tại nước sản xuất là Cuba, việc sử dụng nọc bọ cạp xanh Vidatox phòng chống ung thư cũng chỉ lan truyền trong dân gian, còn trong bệnh viện không dùng sản phẩm này. 

Hàng lậu, hàng giả tràn lan

Ông Trần Văn Thuấn, giám đốc Bệnh viện K, cho hay hiện tại Việt Nam đang lưu hành 2 dạng Vidatox, một là thuốc, hai là thực phẩm chức năng. Sản phẩm dạng thuốc mới được nghiên cứu lâm sàng tại Bệnh viện K và chưa được phép lưu hành. 

"Qua nghiên cứu chúng tôi nhận định sản phẩm dạng thuốc có tác dụng giảm đau, giảm nhẹ triệu chứng ở người bệnh ung thư giai đoạn cuối, nhưng tác dụng điều trị ung thư thì chưa được khẳng định" - ông Thuấn cho biết.

Cuối tháng 10 vừa qua, cơ quan chức năng của Hà Nội đã phát hiện một lô thuốc Vidatox giả, không rõ nguồn gốc rất lớn. Trên thị trường, sản phẩm Vidatox cả dạng thuốc và thực phẩm chức năng được quảng cáo là hàng xách tay, bày bán khá nhiều.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngay tại khu vực cổng Bệnh viện K, nhiều nhà thuốc đang bán Vidatox dạng thuốc (Vidatox 30 CH) với giá khá đắt là 2,2 triệu đồng/lọ. 

Trên mạng xã hội, Vidatox 30 CH thậm chí được bán với giá 2,7-3,5 triệu đồng/lọ và được quảng cáo là hàng nội địa, sử dụng hiệu quả với bệnh nhân ung thư phổi, gan, ung thư đường tiêu hóa... 

Thực tế đây là hàng lậu, thậm chí là hàng giả nên việc ghi nhãn sản phẩm rất lôm côm, hướng dẫn sử dụng mỗi nơi một kiểu.

Một chủ nhà thuốc cổng Bệnh viện K hướng dẫn thuốc này có thể sử dụng trong vòng 10 năm kể từ khi sản xuất, nhưng trong tờ hướng dẫn sử dụng sản phẩm cùng loại thì ghi chỉ nên dùng sản phẩm chứa nọc bọ cạp xanh trong vòng 30 tháng, vì sau đó nọc bọ cạp xanh sẽ bị giảm hoặc mất tác dụng.

Nọc bọ cạp xanh không tác dụng trị ung thư?

Ông Trần Bình Giang, giám đốc Bệnh viện Việt Đức, mới đây đã "tạo sóng" trên mạng xã hội khi viết trên trang cá nhân là trong chuyến thăm Cuba mới đây, ông đã làm việc với Bệnh viện Clinico Quirugico Hermanos Ameijeiras, La Habana - bệnh viện nghiên cứu và điều trị ung thư đầu ngành của Cuba. 

"Nhiều giáo sư đầu ngành ở Cuba đều cho biết họ không dùng sản phẩm này trong điều trị và cho rằng tác dụng điều trị ung thư của sản phẩm chứa nọc bọ cạp xanh chỉ lan truyền trong dân gian, còn bệnh viện không dùng"- ông Giang viết.

Bác sĩ Lương Quốc Chính - khoa cấp cứu A9 Bệnh viện Bạch Mai, đồng thời là quản trị viên của diễn đàn Bác sĩ nội trú - một diễn đàn uy tín của giới y khoa - cũng trích dẫn nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí Nature, cho biết loại sản phẩm bổ trợ nọc bọ cạp xanh không có tác dụng trong điều trị ung thư gan, mà thậm chí còn làm lan tràn và gia tăng sự xâm lấn của tế bào ung thư.

Trong khi đó, theo các hướng dẫn của những người bán hàng, ung thư gan là loại ung thư có thể dùng Vidatox điều trị, cùng với ung thư phổi, ung thư vú, ung thư đường tiêu hóa kể cả giai đoạn sớm và giai đoạn muộn.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Văn Thuấn cũng cho rằng với Vidatox dạng thực phẩm chức năng, bác sĩ chỉ có thể xem xét và giới thiệu nhưng không được kê đơn, còn sản phẩm dạng thuốc thì chưa được phép lưu hành tại VN nên ông chưa khuyên dùng.

Trước tình trạng lan tràn Vidatox lậu trên khắp các diễn đàn và nhà thuốc, ông Thuấn cho biết bệnh viện không thể kiểm soát các nhà thuốc ngoài bệnh viện, rất mong Sở Y tế Hà Nội kiểm tra, loại bỏ sản phẩm nhập lậu, thậm chí là hàng giả tại các nhà thuốc. 

Còn với người bệnh: phải hiểu sản phẩm Vidatox không phải là thần dược như các quảng cáo đường mật đang rót vào tai người dùng.

Có thể nguy hiểm đến tính mạng

Theo BS Thuấn, người bệnh nên gặp bác sĩ để được tư vấn trước khi dùng bất kỳ loại thuốc hoặc sản phẩm bổ trợ nào khác, tránh các nguy cơ có thể xảy ra khi dùng thuốc không đúng cách.

Cụ thể như nghiên cứu đăng trên Nature thì người bệnh ung thư gan có thể nguy hiểm vì nọc bọ cạp xanh, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Hoa hồng tới 20%

Một bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai cho biết trình dược viên đã mang mẫu Vidatox đến để bác sĩ kê cho bệnh nhân, với giá giới thiệu là 5,8 triệu đồng/hộp và mức chiết khấu là 20%.

"Vì thấy đắt và không tin về chất lượng nên tôi chưa bao giờ kê cho bệnh nhân dùng"- vị bác sĩ này cho biết.

LAN ANH - Theo Tuoitre

Các bài viết khác

Luật sư tư vấn miễn phí

Gọi ngay
0902818158- 0906834543
0906834543
0902818158

Tin pháp luật

CÁC ĐỐI TÁC

  • Nhà Đất Phúc An Khang
  • The Diplomat
  • The NewYork Review of Book
  • CogitAsia
  • Reuters
  • Viet Studies
  • The NewYork Times
  • TIME
  • Bloomberg Bussiness